Lao động
400 doanh nghiệp FDI dự đối thoại về chính sách BHXH, BHYT và BHTN
11:16 AM 17/06/2017
(LĐXH) - Ngày 16/6/2017, tại TPHCM, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp cùng VCCI tổ chức Hội nghị đối thoại với 400 doanh nghiệp, nhằm giải đáp những vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Lãnh đạo Ủy ban  các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng BHXH VN, Tổng Liên đoàn Lao động VN, VCCI và các Bộ, ngành đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT và BHTN

Tham dự hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Trần Đình Liệu, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cùng đại diện các bộ, ngành và hơn 400 đơn vị doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ( FDI) khu vực phía Nam tham dự.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết: Sau gần 30 năm thực hiện chính sách mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã có quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay, cộng đồng các DN có vốn đầu tư nước ngoài, với trên 16.000 DN, sử dụng hơn 3,8 triệu lao động đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế; có những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc đảm bảo chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động nói chung và người lao động làm việc trong các DN FDI nói riêng ngày càng quan trọng, cấp thiết.

Đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, BHXH Việt Nam khẳng định, các doanh nghiệp FDI thực hiện tốt các quy định pháp luật và của BHXH Việt Nam về lập thủ tục hồ sơ hưởng BHXH. Do đặc thù, lực lượng lao động của các doanh nghiệp chủ yếu là lao động trẻ nên các chế độ BHXH hưởng chủ yếu là chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Nhằm tạo sự thuật lợi cho các doanh nghiệp FDI trong việc thực hiện chính sách chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam đã đưa ra các giải pháp cơ bản khắc phục những khó khăn, vướng mắc như: Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; Thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 Để tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách đi vào đời sống thiết thực, ngành BHXH cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với các DN. Qua đó, BHYT đã rất thẳng thắn, cởi mở, lắng nghe ý kiến của người lao động,  cũng như những cam kết của DN cùng phối hợp với cơ quan BHXH trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, ổn định chính trị- xã hội...

Tại Hội nghị các doanh nghiệp cũng được nghe TS. Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội giải đáp những thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT và BHTN một cách cụ thể. TS. Bùi Sỹ Lợi cũng đánh giá cao vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong chính sách an sinh xã hội của Việt Nam. TS. Lợi cũng khẳng định, trong những năm qua chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được hoàn thiện và đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ngày càng hiệu quả. Hiện nay, Việt Nam có tỷ lệ tham gia các chính sách an sinh xã hội chiếm 30%.

Đại diện các doanh nghiệp FDI đặt câu hỏi với các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp như: Công ty Univer Việt Nam, Công ty ILA, Somyang, Công ty Vận tải Việt Nhật… đặt câu hỏi thắc mắc một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện theo quy định mới về chính sách BHXH đối với doanh nghiệp như:  phải trả sổ BHXH cho người lao động quản lý; việc chi trả chế độ ngắn hạn cho người lao động qua thẻ ATM còn gặp nhiều rắc rối; phần mềm về ghi họ tên, ngày tháng năm sinh của người lao động do BHXH VN cung cấp cũng gặp một số trở ngại; quy định mới từ ngày 1/1/2018, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải tham gia BHXH; quy định về các chế độ thai sản, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động nước ngoài khi tham gia được hưởng như thế nào? Có những người lao động làm việc tại Việt Nam chỉ làm việc và hưởng lương theo giờ thì có phải là đối tượng tham gia bắt buộc phải đóng BHXH hay không?..

Trả lời các cấu hỏi liên quan mà doanh nghiệp thắc mắc, ông Trần Đình Liệu – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết: Việc trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật BHXH. NLĐ phải giữ sổ BHXH để biết các thông tin về đóng BHXH, trực tiếp giám sát nghĩa vụ đóng BHXH của DN, tránh tình trạng DN đã khấu trừ tiền BHXH của NLĐ, nhưng vẫn nợ cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, sắp tới khi NLĐ nghỉ việc, phía DN chỉ cần báo giảm, thì lập tức cơ quan BHXH sẽ chốt sổ bằng cách in tờ rời bổ sung chuyển đến NLĐ (thông qua DN). Mặt khác, việc thực hiện sổ BHXH điện tử trong thời gian tới còn giúp quản lý, chuyển giao sổ BHXH thuận tiện hơn nữa, nên các DN không phải băn khoăn về vấn đề này. Còn liên quan đến vấn đế người lao động làm việc tại Việt Nam phải tham gia bắt buộc đóng BHXH theo luật quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Ông Liệu cũng cho biết thêm, trong thời gian qua ngành BHXH Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường áp dụng quy trình Công nghệ thông tin trong thực hiện giải quyết chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi. Các hoạt động giao dịch qua mạng, và giao dịch trực tiếp đã được đánh giá cao.

Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam cũng đã đưa Trung tâm giao dịch cổng thông tin điện tử về chăm sóc,tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tại khu vực phía Nam. Trung tâm này có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, kê khai việc đóng, nộp BHXH, BHYT cho người lao động và doanh nghiệp. Tính đến nay đã có 98% các doanh nghiệp thực hiện theo mô hình này.

Ông Liệu cũng cho biết, trong thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện trả hồ sơ sổ BHXH đến tận tay người lao động. Ngành cũng đang phối hợp với Bưu Điện Việt Nam thực hiện ký kết giao nhận và trả kết quả cho người lao động. Ngành còn đặt 14 ngàn máy tra cứu thẻ BHYT còn giá trị tại các điểm trên cả nước. Năm 2018: Ngành BHXH Việt Nam sẽ thực hiện làm thẻ điện tử tích hợp về dự liệu sổ BHXH, BHYT của người lao động vào thẻ…

                                                                                     Hoàng Cảnh