Lao động
283 học viên ngành điều dưỡng đạt yêu cầu sang CHLB Đức làm việc
04:39 PM 28/08/2019
(LĐXH)- Ngày 28/8/2019, tại Trường Cao đẳng nghề Đông Anh (Hà Nội), Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động – TBXH) tổ chức lễ bế giảng khóa 4 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Thực hiện Ý định thư giữa Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ LĐ- TBXH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức.
Các học viên vui mừng khi hoàn thành khóa học
Tiếp nối thành công của các khóa 1, 2, 3 Chương trình đưa điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức, trong tháng 3/2018, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Công ty Vivantes Diễn đàn cho người cao tuổi tổ chức đợt tuyển chọn khóa 4 và đã có 391 học viên trúng tuyển. Sau khi nhập học có 4 học viên không đạt điều kiện đã phải dừng chương trình (bao gồm 2 học viên không đủ sức khỏe, 2 học viên không đạt môn cuối tại Trường Đại học), còn 387 em tiếp tục tham gia học tập, trong đó có 283 học viên học tại cơ sở đào tạo Hà Nội và 104 học viên học tại cơ sở đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước báo cáo kết quả học tập của học viên khóa 4
Báo cáo kết quả học tập của khóa 4, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết: Kết quả thi tiếng Đức trình độ A1 (sau 6 tuần học tập) có 357/387 học viên đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 92,2%) và được tiếp tục tham gia đào tạo tiếng Đức trình độ A2; trình độ A2 có 321/357 học viên đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 89,9%) và được tiếp tục tham gia đào tạo tiếng Đức trình độ B1; trình độ B1 có 283/321 học viên đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 88,2%) và được tiếp tục tham gia đào tạo tiếng Đức trình độ B2, trong đó có 205 học viên tại cơ sở đào tạo Hà Nội và 78 học viên tại cơ sở đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Anje Bollinger, đại diện Công ty TNHH Vivantes phát biểu tại lễ bế giảng 
Đối với 38 học viên không đạt phải dừng chương trình (chiếm tỷ lệ 11,8%), tuy nhiên trong số 38 học viên phải dừng Chương trình có 13 em có nguyện vọng đã được tạo điều kiện tiếp tục theo học trình độ B1 và phải đạt trình độ B2 vào tháng 12/2019 mới đủ điều kiện xuất cảnh. 283 học viên đạt yêu cầu về trình độ B1 đã hoàn thành chương trình tiếng Đức trình độ B2 và khóa đào tạo định hướng trước xuất cảnh, Trung tâm Lao động ngoài nước đã hỗ trợ học viên hoàn tất thủ tục xin visa để xuất cảnh trong tháng 9/2019.
Đại diện Đại sứ quán Đức phát biểu chúc mừng các học viên
"Để có sự thành công của khóa học, Công ty Vivantes đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với Trung tâm Lao động ngoài nước và Viện Goethe Hà Nội về công tác đào tạo, quản lý học viên nên mọi vấn đề phát sinh liên quan của học viên, đến công tác quản lý, đào tạo đều được các bên giải quyết kịp thời với sự thống nhất cao. Viện Goethe Hà Nội đã hợp tác hết sức trách nhiệm, bố trí đội ngũ các giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia giảng dạy; thường xuyên quan tâm, trực tiếp đến kiểm tra, giám sát việc giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, các thầy cô đã thực sự trở thành những người bạn đồng hành với học viên. Ngoài việc dạy tiếng Đức, Viện Goethe còn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học viên như đi tham quan, dã ngoại, tổ chức các giải văn hóa văn nghệ, xem phim tiếng Đức… Từ đó giúp học viên có môi trường giao lưu, chia sẻ, động viên nhau học tập, cũng như tạo cơ hội để học viên thể hiện khả năng, năng lực của bản thân trong giao lưu, học hỏi tiếng Đức. Đặc biệt, để đạt yêu cầu sang CHLB Đức làm việc, hầu hết các em học viên luôn có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nỗ lực phấn đấu học tập, trau dồi khả năng ngoại ngữ để có thể thi đạt trình độ tiếng Đức qua từng giai đoạn" – Giám đốc Trung tâm Hà Xuân Tùng, đánh giá.
lãnh đạo Viện Goethe tại Hà Nội phát biểu tại lễ bế giảng khóa 4
Tại lễ bế giảng, bà Anje Bollinger, Trưởng phụ trách Dự án Điều dưỡng viên Việt Nam (Công ty TNHH Vivantes) trao đổi: Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức sở hữu 17 cơ sở điều trị nội trú với tổng số 2.373 giường bệnh và hơn 1.900 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Berlin. Thực hiện Chương trình hợp tác với Trung tâm Lao động ngoài nước, từ năm 2013 tới hiện tại, 352 học viên đã sang Đức học nghề và làm việc. Khóa học 2018 – 2019, 283 học viên đạt yêu cầu trong khóa 4 sẽ tiếp tục tham gia khóa đào tạo nghề điều dưỡng tại CHLB Đức. Tôi rất vui mừng về thành tích tuyệt vời của học viên, chỉ trong 1 năm các em đã vượt qua rào cản ngôn ngữ tiếng Đức, đây là điều cần thiết để bắt đầu chương trình học nghề mới cũng như bắt đầu cuộc sống mới tại Đức. Hiện nay, tại Công ty TNHH Vivantes có 6 điều dưỡng viên người Việt Nam đã hoàn thành khóa học nâng cao trình độ để trở thành giảng viên hướng dẫn thực hành và hỗ trợ những học viên khác trên con đường học tập và thi cử; 117 học viên đang tham gia các kì thi tốt nghiệp như thi viết, thực hành và thi vấn đáp để sau khi đỗ tốt nghiệp khóa học nghề sẽ được bố trí làm việc ở 17 cơ sở điều dưỡng thuộc Công ty…
Lãnh đạo hai đơn vị trao chứng chỉ cho học viên
Bày tỏ sự vui sau khi hoàn thành khóa học tiếng Đức tại Việt Nam và được cấp chứng chỉ sang CHLB Đức tiếp tục học tập và làm việc, em Trương Công Giao (xã Linh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), phấn khởi chia sẻ: Khi tham gia khóa học này, chúng em được tiếp xúc với một ngôn ngữ hoàn toàn mới – tiếng Đức và làm quen với một môi trường sinh hoạt, học tập với người nước ngoài. Trong thời gian đầu mới nhập học, chúng em đã gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, một số bạn chưa bắt kịp với tiến độ học tập, làm quen với hình thức sinh hoạt mới, nên kết quả học tập chưa tốt; một vài bạn tâm lý còn dao động, chưa thực sự quyết tâm nhưng được các thầy động viên, hỗ trợ kịp thời nên chúng em đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt khóa học. Sau Lễ bế giảng, chúng em sẽ trở về địa phương trong vòng vài tuần chờ đến ngày xuất cảnh. Sang Đức, chúng em hứa sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành khóa đào tạo nghề tại Berlin để được làm việc tại các cơ sở điều dưỡng của Công ty Vivantes, trở thành những điều dưỡng viên chân chính, có ích, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng căn dặn các học viên trước khi xuất cảnh sang Đức
Nhân dịp này, Đại diện Đại sứ quán Đức, Viện Goethe tại Hà Nội cũng đã phát biểu chúc mừng 283 học viên ngành điều dưỡng đạt yêu cầu sang CHLB Đức làm việc, tặng quà 12 học viên có thành tích xuất sắc nhất khóa học.
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm tại lễ bế giảng
Trước đó, ngày 27/8/2019, tại cơ sở đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Lao động ngoài nước đã tổ chức bế giảng khóa 4 và khai giảng khóa 5 cho các học viên tham gia học tập điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức.

Chí Tâm