Kinh tế
25 năm HANOISME: Trách nhiệm vì doanh nghiệp - vì cộng đồng
04:41 PM 05/05/2020
(LĐXH) - Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) đã có nhiều thành tựu trong quá trình hoạt động, trở thành một Hiệp hội uy tín của cả nước, một người bạn của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) được thành lập từ năm 1995, là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho các doanh nghiệp đa thành phần kinh tế và đa ngành nghề đang hoạt động trên địa bàn thành phố, là “cầu nối” đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội viên trong quan hệ kinh tế - xã hội với các tổ chức trong và ngoài nước, là cánh tay nối dài giữa doanh nghiệp và các cơ quan Đảng, Chính quyền, bộ, ngành nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ Pháp luật quy định.

Lãnh đạo Hanoisme chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội 

Năm 2020, Hanoisme tròn 25 năm hình thành, đổi mới, hội nhập và phát triển, trải qua hơn 2 thập kỷ, Hiệp hội đã có nhiều thành tựu trong quá trình hoạt động, trở thành một Hiệp hội uy tín của cả nước, một người bạn của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.

Ra đời ngày 21/12/1995 với tên gọi Câu lạc bộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Quyết định số 4518/QĐUB của UBND thành phố. Ngày 15/5/2000 được đổi tên thành Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội (HASMEA) theo quyết định số 2209/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội. Ngày 11/4/2016 đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) theo quyết định số 1632/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội.

Kỳ họp Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội

Với 5 nhiệm kỳ Đại hội diễn ra, hiện nay ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội, ông Mạc Quốc Anh giữ chức vụ Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký cùng 103 ông bà Phó Chủ tịch, Thường trực và Ủy viên Ban chấp hành điều hành các hoạt động của Hiệp hội.

Tính đến thời điểm hiện tại Hiệp hội đã có 21 Hội, Câu lạc bộ, chi hội trực thuộc với số lượng trên 2000 hội viên. Bộ máy Hiệp hội vận hành với 10 ban chức năng có chuyên môn cao, các công việc cũng như hoạt động của Hiệp hội được sắp xếp một cách khoa học và sáng tạo. Để kết nối doanh nghiệp giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai thành phố kinh tế đầu tàu của đất nước, Hiệp hội đã thành lập CLB Doanh nhân C&D Hồ Chí Minh với 500 Hội viên thường xuyên tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng.

Ngay từ khi ra đời Hiệp hội đã xác định chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất là hỗ trợ tối đa, kịp thời đối với các doanh nghiệp hội viên, liên kết hợp tác cùng phát triển, điều đó được thể hiện qua các hoạt động cụ thể: Đến cơ sở doanh nghiệp, nắm bắt tình hình sản xuất của doanh nghiệp, tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, các Hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách với cơ quản quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tổ chức các buổi xúc tiến thương mại nội khối với các ngành hàng cụ thể tạo một chuỗi giá trị liên kết giữa các doanh nghiệp Hội viên Hiệp hội bằng việc tiêu thụ và sử dụng sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó Hiệp hội cũng định kỳ tổ chức các hoạt động kết nối giao thương với các Hiệp hội tỉnh bạn (39 tỉnh phía Bắc).

Hưởng ứng Quyết định của Thủ Tướng Chính phủ lấy ngày 10/11 hàng năm là ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Thủ Tướng đã chính thức phát động cuộc vận động xây dựng văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam trong cả nước, Hiệp hội đã phối hợp  với Hiệp hội phát triển văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam chủ trì tổ chức và triển khai thực hiện quyết định trên đến các Doanh nghiệp của Thủ đô và 9 Tỉnh Đồng bằng Sông Hồng.

 Ký kết hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 

Hiệp hội đã tích cực giới thiệu doanh nghiệp tham gia chương trình Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tham gia bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” với 300 lượt doanh nghiệp được công nhận qua 10 năm thực hiện chương trình. Triển khai chương trình phát triển công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội, đây là các doanh nghiệp có tiềm năng với sản phẩm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao với máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu với trên 100 sản phẩm của 50 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tại Lễ công bố kết quả bình chọn
“Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2017

 Bên cạnh đó, Hanoisme còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, thường xuyên kết nối tổ chức các diễn đàn giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nước như Ba Lan, Hà Lan, Hungari, Ý… Đưa đoàn doanh nghiệp và sản phẩm Hội viên Hiệp hội tới các Hội chợ triển lãm quốc tế như Nam Phi, Mô - Zăm - Bích, cử doanh nghiệp tham gia các chương trình Xúc tiến thương mại của Bộ Công thương, Bộ ngoại giao, VCCI, UBND TP Hà Nội…

 Đoàn Xúc tiến thương mại của Hanoisme tại Nam Phi

Khuyến khích động viên doanh nghiệp sau 1 năm làm việc, từ năm 2007 cho đến nay chương trình “Đêm Doanh nghiệp” đã trở thành một chương trình quen thuộc với cộng đồng doanh nghiệp. Sau12 năm thực hiện chương trình, đã có hơn 1000 lượt doanh nghiệp và doanh nhân đã được vinh danh, trao tặng những phần thưởng cao quý của Nhà nước và thành phố như: Huân chương Lao động, Cờ thi đua, Bằng khen của TP Hà Nội…

 Các doanh nghiệp được tôn vinh tại Đêm Doanh nghiệp 

Một trong những điểm khác biệt của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đó là Hanoisme là một trong số ít các tổ chức chính trị xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp trên địa bàn Thủ đô và cả nước có một tổ chức Đảng được thành lập tháng 11/2013 với số Đảng viên ban đầu là 4 Đảng viên, qua 5 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ Hanoisme đã có 79 Đảng viên với 6 Chi bộ trực thuộc.

Hiệp hội kiện toàn lại bộ máy Trung tâm tư vấn pháp luật, phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, mở lớp đào tạo tư vấn pháp luật, thường xuyên hỗ trợ giải đáp những khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến ký kết hợp đồng và các văn bản, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo quy định của Pháp luật.

Để tạo môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, Hiệp hội đã xây dựng dự án không gian làm việc chung Hanoisme Ecomerce Co-working vào ngày 12/10/2018, nhằm hỗ trợ những điều kiện cần thiết cho những cá nhân, tổ chức bắt đầu khởi nghiệp, đang khởi nghiệp có một môi trường để thỏa sức sáng tạo cũng như tập trung làm việc hiệu quả tại đây.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ kinh doanh, sản xuất cho doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao để tạo ra sân chơi cho doanh nghiệp sau những giờ làm việc căng thẳng với 5 lần tổ chức Giải Golf Sao vàng, 5 lần tổ chức Giải Tennis Doanh nhân Hà Nội mở rộng, 9 giải Giải Bóng đá Hà Nội mở rộng, 3 giải giao hữu Cup Thăng long, và tổ chức liên hoan tiếng hát Doanh nhân năm 2018.

Giải Golf Sao Vàng do Hanoisme tổ chức

Nhắc đến Hanoisme không chỉ nhắc đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mà còn phải nói đến các hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng với thông điệp sẻ chia, nhân ái. Hiệp hội đã triển khai đến các doanh nghiệp hội viên lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “để không ai bị bỏ lại phía sau”, “uống nước nhớ nguồn”, hưởng ứng hoạt động của UBND Thành phố “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam”, Hiệp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa điển hình như Hanoisme chung tay góp sức, phát cơm, cháo tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, Hoạt động Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam kết hợp với Hội chữ thập đỏ TP Hà Nội và lãnh đạo TP, Caravan Hành trình nhân ái Tuyên Quang, Lạng Sơn, Sơn La, ủng hộ Ngôi nhà nghệ thuật cho các em học sinh khiếm thính tại trường Nguyễn Đình Chiểu; Kết hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu tặng quà giữa doanh nghiệp ủng hộ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Sở LĐTBXH Hà Nội tổ chức chương trình tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chăm sóc người tâm thần Hà Nội; Tặng quà cho đồng bào lũ lụt miền Trung, tặng quà cho trường học và các em học sinh tại Hà Giang và Bắc  Kạn... Gần đây nhất khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Hiệp hội đã nhanh chóng, kịp thời động viên và huy động doanh nghiệp đóng góp ủng hộ trên 20 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô và cả nước. Các hoạt động thiện nguyện của Hanoisme được Mặt trận tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội ghi nhận, được sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp và cộng đồng.

Hanoisme đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba

Với sự nỗ lực, hợp sức, đồng lòng của Ban chấp hành và Doanh nghiệp Hội viên, với những hoạt động thiết thực trong 25 năm qua Hiệp hội đã được Nhà nước và các bộ, ngành ghi nhận và trao tặng rất nhiều giải thưởng cao quý. Huân chương lao động Hạng Ba do Chủ tịch Nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng, Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Thành phố Hà Nội, Bằng khen của UBND TP, Cờ thi đua, bằng khen của VCCI, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội… trao tặng qua các năm.

Chủ tịch Hiệp hội Hanoisme Đỗ Quang Hiển
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội, Chủ tịch Hiệp hội - ông Đỗ Quang Hiển phát biểu: “25 năm một khoảng thời gian không quá dài nhưng đã tạo nên một tập thể Hanoisme đoàn kết và vững mạnh như ngày hôm nay. Để có được thành công đó Hiệp hội xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Đồng chí lãnh đạo  Đảng và nhà nước đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Hiệp hội trong nhiều năm qua. Cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp trong Ban chấp hành, các doanh nghiệp Hội viên luôn đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng nhau phát triển, Cảm ơn các đơn vị Báo chí, truyền thông luôn sát cánh cùng Hiệp hội truyền tải thông tin nhanh chóng và kịp thời. Trong thời gian tới khi dịch bệnh Covid vẫn còn đang diễn biến phức tạp ít nhiều doanh nghiệp Hội viên của Hiệp hội sẽ bị ảnh hưởng, Hiệp hội sẽ phát huy tối đa nhất trách nhiệm và nghĩ vụ của Hiệp hội, tham mưu gửi ý kiến đề xuất, đóng góp tới cơ quan chức năng, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Hiệp hội tin chắc rằng nếu chúng ta cùng nhau đoàn kết, tạo nên một tập thể vững mạnh, liên kết hợp tác thì chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua những khó khăn thách thức”.
Mỹ Linh