Xã hội
23 thông điệp của Diễn đàn trẻ em quốc gia sẽ được tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ
10:34 AM 28/08/2017
(LĐXH) - Trong 03 ngày diễn ra các hoạt động Diễn đàn trẻ em quốc gia 2017, 200 trẻ em đại diện cho trẻ em trong cả nước đã có các buổi làm việc, thảo luận nhóm về 4 chủ đề: Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực trẻ em; Trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và tảo hôn; Trẻ em với vấn đề phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; Trẻ em với vấn đề phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Tại phiên chính thức, các em đã gửi  đến các bác lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức 23 khuyến nghị liên quan đến vấn đề trẻ em được nhìn nhận dưới con mắt của chính các em.

Đại diện các Bộ, ngành trả lời trực tiếp các câu hỏi của trẻ

Theo đó, các khuyến nghị bao gồm:

1. Bạo lực không bao giờ là cách giải quyết tốt nhất.

2. Hãy chấm dứt những hình phạt bạo lực với trẻ em trong nhà trường.

3. Trẻ em cần mạnh dạn lên tiếng khi mình hoặc bạn mình bị bạo lực, xâm hại.

4. Cha mẹ cần được nâng cao nhận thức về vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em.

5. Thành lập đội bảo vệ trẻ em tại địa phương trong đó có trẻ em tham gia.

 6. Hãy tăng nặng các hình thức xử phạt đối với các hành vi bạo lực trẻ em.

 7. Đừng để trẻ em sinh ra trẻ em.

8. Mọi người hãy hành động để chấm dứt nạn tảo hôn.

9. Cần tạo môi trường an toàn và hòa nhập cho trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục.

10. Báo chí không nên đưa thông tin chi tiết và cần tôn trọng quyền bí mật đời sống riêng tư khi thông tin về vụ việc xâm hại tình dục trẻ em.

11. Trẻ em bị xâm hại tình dục chịu tổn thương, thiệt thòi, hãy vì lợi ích tốt nhất của trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục.

12. Lao động trẻ em: Lợi trước mắt, hại lâu dài.

13. Nhà nước, các ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương cần quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để ngăn ngừa lao động trẻ em.

14. Miễn, giảm học phí cho các bạn có hoàn cảnh đặc biệt.

15. Hỗ trợ vốn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nghèo phát triển kinh tế.

16. Tăng cường các biện pháp xử phạt và xử phạt nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động trẻ em.

17. Các cơ quan, ban, ngành, trường học, tổ dân phố cần tăng cường truyền thông cho cha, mẹ, trẻ em và các công ty, xưởng sản xuất tại địa phương về hậu quả của các hình thức lao động trẻ em, đặc biệt là trẻ em bán vé số, phải làm việc trong các công ty, hầm mỏ và các công việc nặng nhọc, độc hại.

 18. Internet con dao hai lưỡi - sống ảo, hậu quả thật.

19. Vì trẻ em, hãy tạo một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

20. Hãy để Internet là một người bạn tốt.

21. Các cơ quan quản lý cần thắt chặt an ninh mạng, kiểm duyệt tất cả các thông tin trước khi đăng tải, vô hiệu hóa kịp thời những trang mạng phản cảm, có nội dung xấu.

22. Quản lý chặt chẽ độ tuổi của trẻ em khi tham gia vào môi trường mạng. Cung cấp phần mềm quản lý độ tuổi, phát triển bộ lọc thông tin để quản lý thông tin phù hợp với lứa tuổi.

23. Mở rộng các lớp dạy kỹ năng cho trẻ em để tham gia vào môi trường mạng an toàn, biết cách tự bảo vệ bản thân.

Bên cạnh việc đưa ra các khuyến nghị, đại diện cho hàng triệu các bạn cùng trang lứa, các em đã cam kết sẽ đóng góp sức mình để tham gia vào môi trường mạng an toàn, biết cách tự bảo vệ bản thân. Đồng thời hứa sẽ chia sẻ kết quả, nội dung của Diễn đàn này tới bạn bè ở địa phương; vận động và cùng nhiều trẻ em khác góp sức cùng các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc phát hiện, lên tiếng tố cáo và hỗ trợ trẻ em bị bóc lột, xâm hại.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định các kiến nghị của trẻ em sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ

và chuyển các Bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết

Phát biểu tại phiên chính thức, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan khẳng định: "Với trách nhiệm được Chính phủ giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tập hợp các ý kiến, thông điệp, kiến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia và Diễn đàn trẻ em các địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuyển tới các bộ, ngành, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết".

Các kết quả của Diễn đàn sẽ được các em tham gia chia sẻ rộng rãi cùng bạn bè sau khi quay lại địa phương

Kiến nghị, thông điệp của trẻ em tại các Diễn đàn địa phương, Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 năm 2017 sẽ được thông tin đến trẻ em cả nước qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp thông điệp, kiến nghị của trẻ em tại diễn đàn trẻ em quốc gia và diễn đàn trẻ em tỉnh, thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chuyển đến các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, đáp ứng và phản hồi cho trẻ em theo Quy định của Luật Trẻ em năm 2016.

Đăng Doanh