Giáo dục - Nghề nghiệp
140 nhà giáo xuất sắc đoạt giải tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021
09:41 AM 19/11/2021
(LĐXH) – Sáng ngày 18/11, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Bế mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp ( GDNN) toàn quốc năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu tại Hà Nội và TPHCM.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên mọi miền Tổ quốc lòng biết ơn, kính trọng; lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định: Năm học vừa qua diễn ra dưới tác động kép của đại dịch COVID-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 làm ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Với quyết tâm và ý chí “Dừng đến trường nhưng không dừng việc dạy và học”, hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong cả nước đã chủ động, linh hoạt thích ứng, nhanh chóng chuyển đổi trạng thái từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến. Các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục bằng năng lực chuyên môn, sự tận tụy, tâm huyết, sáng tạo đã khắc phục khó khăn, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Nhiều thầy cô là tấm gương tiêu biểu trong phòng chống dịch; tiêu biểu trong đổi mới, sáng tạo, thích ứng và hội nhập về chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

Đây chính là những tấm gương “Thực tâm - Thực tài - Thực nghề”, “Gương mẫu, sáng tạo, đổi mới”… vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Các thầy, các cô đã và đang giữ ngọn lửa nhiệt tình, lòng đam mê nghề nghiệp, xứng đáng với sự trân trọng, tin yêu của toàn xã hội. Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao, tri ân sâu sắc những đóng góp lớn lao của các thầy, cô giáo.

Ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng hen cho các Nhà giáo

Thứ trưởng bày tỏ muốn các thầy cô tiếp tục thắp sáng ngọn lửa niềm tin, tận tâm, tận tụy với nghề, truyền nhiệt huyết, chia sẻ những cách làm hay, những kinh nghiệm quý, những đổi mới, sáng tạo; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống hiếu học của cha ông; thổi bùng niềm tin, khát vọng, đưa đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ trưởng tin tưởng, trong thời gian tới, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiếp tục khẳng định, bám sát yêu cầu phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt; tập trung thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạ, phương pháp đánh giá trong giáo dục nghề nghiệp; gắn giáo dục nghề nghiệp với học suốt đời; làm tốt công tác dự báo cung-cầu về thị trường lao động để đào tạo theo nhu cầu. Ngành cũng cần đẩy mạnh gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, cải thiện chất lượng đào tạo, việc làm sau đào tạo, gắn đào tạo với sản xuất, kinh doanh; hiện đại hoá hệ thống quản lý nhà nước, quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong xây dựng, tổ chức thực hiện quản lý phát triển giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở chuyển đổi số mạnh mẽ; hình thành mạng lưới liên kết, chia sẻ nguồn lực, trí tuệ, cơ sở vật chất, thông tin để đưa giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hợp tác cùng phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Muốn có được đội ngũ nhà giáo nâng cao chất lượng quản lý giáo dục nghề nghiệp giỏi, chất lượng, tâm huyết cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào dạy - học theo hướng tích cực, hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi từ hình thức dạy học truyền thống sang giảng dạy thông qua nền tảng công nghệ số. Áp dụng hình thức dạy học từ xa, trực tuyến theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đáp ứng xu thế công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; chú trọng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên chăm lo việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, để người thầy thực sự là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, tìm kiếm, khám phá tri thức, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát khao cống hiến cho các thế hệ học trò, là những tấm gương sáng để học trò noi theo; đặt trọn niềm tin ở các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý trong việc không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, nhất là kỹ năng số, ngoại ngữ; đồng thời luôn sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển đất nước - Thứ trưởng nêu rõ.

140 nhà giáo xuất sắc đoạt giải tại Hội giảng

Thứ trưởng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng cục trưởng Tổng cục GdNN Trương Anh Dũng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ - TBXH cho đại diện các Đoàn đạt giải cao tại Hội thi

Sau một tuần hoạt động sôi nổi, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc đã thành công tốt đẹp. 140 nhà giáo xuất sắc nhất đã được trao giải tại Hội thi với 20 nhà giáo đoạt giải Nhất, 40 nhà giáo đoạt giải Nhì và 80 nhà giáo giành giải Ba.

 Giải Nhất toàn đoàn được trao cho đoàn Hà Nội. Giải Nhì là các đoàn: Nghệ An, Bắc Ninh. Giải Ba được trao cho các đoàn: Nam Định, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hà Nam.    

Đồng thời, Ban Tổ chức cuộc thi "Thiết kế dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp" cũng đã trao 7 giải Nhất, Nhì, Ba cho các nhà giáo có bài giảng xuất sắc nhất. Theo đó, giải Nhất cuộc thi đã được trao cho nhà giáo Phạm Văn Mạnh, Trường Cao đẳng Công Thương, thành phố Hồ Chí Minh. Hai giải Nhì và bốn giải Ba cũng đã được trao cho các nhà giáo xuất sắc.

Đoàn TPHCM đạt nhiều giải thưởng cao.

Tại Điểm cầu TPHCM, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ - TBXH TPHCM phát biểu tại buổi lễ và tặng hoa chúc mừng các Nhà giáo đạt giải cao tại Hội thi

Đoàn TPHCM năm nay mặc dù là địa phương nằm trong vùng tâm dịch bệnh Covid – 19, việc tham gia và công tác chuẩn bị cho cuộc thi gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các đơn vị và nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TPHCM nên cũng đã giành được nhiều giải thưởng cao qua Hội thi, cụ thể như: Nhà giáo Phạm Văn Mạnh, Trường Cao đẳng Công thương, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt giải nhất về cuộc thi “ Thiết kế dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp”. Nhà giáo Ngô Tấn Hải, Trường Cao đẳng nghề TP. Hồ Chí Minh; Nhà giáo Nguyễn Huy Hoàng, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức và Nhà giáo Phạm Thị Thu Hường, Trường Cao đẳng  Kinh tế Đối ngoại đạt giải Nhì cuộc thi. 3 giải Ba được trao cho các Nhà giáo: Cao Thái Nguyên, Đặng Thanh Tâm, Trường Cao đẳng GTVT TPHCM và Vũ Khắc Trữ, Trường Cao đẳng GTVT Trung ương III đạt giải tại Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tặng hoa và Kỷ niệm chương chúc mừng các Nhà giáo của Đoàn TPHCM đạt giải cao tại Hội thi Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021

Được biết, Hội giảng toàn quốc Nhà giáo GDNN năm 2021 được tổ chức từ ngày 12/11/2021 đến ngày 18/11/2021 thu hút 404 nhà giáo đến từ 61 đoàn của các địa phương và Bộ, ngành. Trong đó, đoàn TP.HCM có 18 nhà giáo thuộc 13 cơ sở GDNN tham gia hội giảng.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao cờ luân lưu tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2024 cho tỉnh Quảng Ninh.

Vương Linh