Lao động
110 điều dưỡng khóa 3 đủ điều kiện xuất cảnh sang CHLB Đức làm việc
08:00 AM 01/09/2018
(LĐXH)- Ngày 31/8, tại Trường Cao đẳng nghề Đông Anh (Hà Nội), Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức lễ bế giảng khóa 3 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Dự lễ bế giảng có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Đặng Sỹ Dũng; Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng; ông Rene Herrman, Giám đốc điều hành Công ty Vivantes; bà Mareike Steinberger, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội cùng toàn thể 110 học viên khóa 3.
Niềm vui của các học viên đủ điều kiện xuất cảnh sang LHLB Đức làm việc
Thực hiện Ý định thư giữa Bộ LĐ – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ LĐ- TBXH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức.
Báo cáo kết quả học tập của khóa 3, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết: Bước tiếp thành công của Khóa 1 và 2, trong tháng 3/2017, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Công ty Vivantes - Diễn đàn cho người cao tuổi tổ chức đợt tuyển chọn. Căn cứ kết quả tuyển chọn, đã có 176 học viên trúng tuyển và được gọi nhập học. Tuy nhiên, sau khi nhập học, khám sức khỏe chỉ có 152 học viên đảm bảo sức khỏa để tham gia chương trình (22 học viên không nhập học, 02 học viên lên nhập học nhưng không đạt sức khỏe phải dừng chương trình).
Sau 12 tháng học tiếng Đức và qua 3 lần kiểm tra tiếng Đức, kết quả kiểm tra trình độ A1 có 150/152 học viên đạt yêu cầu, trình độ A2 có 126/150, trình độ B1 còn 110/126 học viên đạt yêu cầu. 110 học viên đạt yêu cầu về trình độ B1 tiếng Đức đã hoàn thành chương trình đào tạo định hướng, Trung tâm Lao động ngoài nước đã hỗ trợ học viên hoàn tất thủ tục xin visa để xuất cảnh vào cuối tháng 9/2018.
Thứ trưởng Doãn Mậu DIệp phát biểu chúc mừng các học viên đủ điều kiện sang Đức làm việc
Phát biểu tại lễ bế giảng, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong thời gian qua; đồng thời chúc mừng 110 học viên khóa 3 đã xuất sắc hoàn thành khóa học, đủ điều kiện để sang CHLB Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, chương trình hợp tác giữa Trung tâm Lao đông ngoài nước và Công ty Vivantes đã từng bước được khẳng định và phát triển: chất lượng, hiệu quả đào tạo được đảm bảo; số lượng học viên tham gia mỗi khóa đều tăng lên (Khóa 1:114 học viên; Khóa 2: 129 học viên; Khóa 3: 155 học viên), số học viên đạt yêu cầu được xuất cảnh ngày càng tăng (Khóa 1: 76 học viên; Khóa 2: 103 học viên; Khóa 3: 110 học viên).
Ông Hà Xuân Tùng báo cáo kết quả học tập của học viên khóa 3
Sau thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam, tháng 9 tới đây các em sẽ xuất cảnh sang CHLB Đức học tập chuyên môn điều dưỡng chăm sóc người già, khi có đủ điều kiện sẽ được làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già tại CHLB Đức. Đây là cơ hội lớn để các em có thể thành công trong tương lai, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức khi sống và làm việc tại nước ngoài.
Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes phát biểu tại lễ bế giảng 
Để giúp 110 em nhanh chóng thích nghi, hòa nhập nhanh khi tới Đức, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho học viên xuất cảnh đúng thời gian dự kiến. Công ty Vivantes quan tâm, đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, chế độ học tập, làm việc để các học viên yên tâm học tập và làm việc tại Đức, phối hợp chặt chẽ Trung tâm Lao động ngoài nước trong việc quản lý, xử lý phát sinh của học viên trong thời gian học tập và làm việc tại CHLB Đức.
Bà Mareike Steinberger, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội phát biểu cho rằng các học viên học tập rất chăm chỉ và nghiêm túc
Đối với học viên, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, cho rằng các em cần tiếp tục nỗ lực cố gắng, tự tin trong học tập, rèn luyện ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật Đức, cũng như nội quy, quy định của Công ty Vivantes. Bởi lẽ, sự thành công của các em sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của người lao động Việt Nam tại Đức và sự phát triển của chương trình trong thời gian tới.
Trao chứng chỉ cho các học viên đủ điều kiện
Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes, trao đổi: Hiện nay, Công ty đang sở hữu 13 cơ sở điều trị nội trú đặt tại Berlin với tổng số 1.900 giường bệnh và hơn 1.400 cán bộ công nhân viên. Mục tiêu của Vivantes là mở rộng đào tạo trình độ chuyên môn trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già, thông qua chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia, Công ty đã tạo ra nhiều cơ hội cho học viên đạt được trình độ chuyên môn cao, được cấp chứng chỉ công nhận trên toàn Liên bang. Vivantes tin rằng, với sự nỗ lực cần cù thật sự xuất phát từ bản thân của các học viên khóa 1, 2 và các học viên đã đạt yêu cầu trong khóa 3 thì sau 5 hay 10 năm các bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực mà mình đã lựa chọn theo đuổi. Trên tinh thần hợp tác của dự án, Vivantes và Trung tâm Lao động ngoài nước luôn cùng chung mục tiêu phải trang bị các kiến thức về lý thuyết và thực hành cho học viên tại Việt Nam cũng như CHLB Đức trên cơ sở đảm bảo các em không phải chịu gánh nặng quá lớn về tài chính khi tham gia chương trình...
Đại diện Viện Goethe Hà Nội trao quà cho 10 học viên xuất sắc
Em Chu Thị Yến (sinh năm 1994) ở xã Quỹnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An),  cho biết: Thời gian đầu mới nhập học, chúng em đã gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, một số bạn chưa bắt kịp với tiến độ học tập, làm quen với hình thức sinh hoạt mới, nên kết quả học tập chưa tốt, một vài bạn tâm lý còn dao động, chưa thực sự quyết tâm nhưng đã được các thầy cô động viên, hỗ trợ kịp thời nên chúng em đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt khóa học. Qua khóa học, chúng em đã hiểu rõ về các quy định pháp luật Việt Nam – CHLB Đức liên quan đến chương trình, văn hóa và con người nước Đức, cách ứng xử với cấp trên, đồng nghiệp trong công việc. Với những kiến thức đã được các thầy cô giảng dạy, các em tin tưởng sẽ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống học tập, làm việc ngay sau khi sang CHLB Đức.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với học viên khóa 3

Chí Tâm