Sức khỏe - Đời sống
10 mẹo giúp sĩ tử tăng cường trí nhớ
04:50 PM 27/03/2018
Kỳ thi đại học quốc gia đang đến gần, đây là khoảng thời gian các sĩ tử tập trung ôn luyện cho kỳ thi. Trí nhớ tốt giúp bạn ghi nhớ những kỹ năng và kiến thức đã được học.
Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với các bài tập điều chỉnh nhịp thở là cách tốt nhất giúp bạn “làm mới” bản thân và cải thiện hoạt động của não. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp tăng cường trí nhớ.
1. Ngủ đủ giấc 
Trong khi ngủ, bộ não lưu giữ những thông tin mới. Ngủ đủ giấc giúp củng cố trí nhớ và thông tin mới do não đang phải tiếp thu quá nhiều kiến thức cho kỳ thi sắp tới. Ngủ ít đồng nghĩa với việc não bộ không lưu giữ lại các thông tin mới.
Ảnh minh họa
2. Giảm căng thẳng
Thi cử và các bài kiểm tra tạo rất nhiều áp lực và gây căng thẳng cho học sinh. Chịu quá nhiều căng thẳng có thể khiến bộ não co lại, dẫn đến phá hủy các tế bào não.
3. Chơi các trò chơi trí tuệ
Chơi các trò chơi trí tuệ giúp kích hoạt các khớp thần kinh trong toàn bộ não bộ, bao gồm trí nhớ. Trò chơi trí tuệ giúp cải thiện sự tập trung và khả năng nhớ lại những gì bạn đã học. Bạn có thể chơi giải ô chữ hoặc Sudoku để cải thiện trí nhớ.
4. Vitamin D 
Ánh nắng là nguồn cung cấp vitamin D chính, tác động tới sức khỏe của não và trí nhớ. Nồng độ vitamin D cao giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, thúc đẩy hoạt động chức năng của não.
5. Thiền 
Tập thiền giúp tăng khả năng tập trung, có lợi cho quá trình duy trì và lưu giữ thông tin, tránh bị phân tâm trong quá trình học. Thiền giúp cải thiện lưu lượng máu và mang lại nhiều lợi ích cho não. Bạn nên thiền từ 10 đến 15 phút mỗi ngày.
6. Những thực phẩm tốt cho não
Thực phẩm cung cấp năng lượng giúp não hoặt động bình thường. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa các chất chống viêm, giàu đạm và axit béo omega-3 vào chế độ ăn hàn ngày sẽ giúp cải thiện trí nhớ.
7. Tập thể dục
Tập thể dục giúp bạn tỉnh táo hơn và tăng cường oxy cho não. Tập thể dục giúp các tế bào não dảm nhận chức năng ghi nhớ phát triển. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ như chạy bộ, đi bộ, chạy hoặc nhảy dây.
8. Nhai kẹo cao su
Hãy thử nhai kẹo cao su khi bạn cần ghi nhớ một thông tin trong khoảng 30 phút. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su giúp ghi nhớ hình ảnh và âm thanh tốt hơn. Nhai kẹo cao su giúp bạn tập trung tốt hơn.
9. Nghe nhạc nhẹ
Nhiều người thích nghe nhạc nhẹ trong khi học. Nghe một bản nhạc trước khi học giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, nghe nhạc trong lúc học có thể khiến bạn mất tập trung. Vì vậy, bạn có thể nghe nhạc khi nghỉ giải lao.
10. Ngủ trưa
Ngủ trưa giúp “làm mới” tâm trí và làm bạn tỉnh táo hơn. Một giấc ngủ trưa kéo dài 30 phút trong ngày giúp cơ thể bạn có đủ thời gian để chuẩn bị cho giờ học tiếp theo.
 
Theo tienphong.vn